วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พลตรีวรเชษฐ์ ชวนะนรเศรษฐ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ,นายธนบดี ครองยุติ หัวหน้า.สนง.ปภ.จังหวัดร้อยเอ็ด ,นายอำเภอ ,ผอ.โครงการชลประทานร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวพนังหิน Gabion ชั่วคราวที่ขาดชำรุด ที่ บริเวณประตูระบายน้ำ บ้านบาก ตำบลเหล่าน้อย อำเภอเสลภูมิ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 แนวพนังหิน Gabion ชั่วคราว ได้ถูกมวลน้ำล้นทะลักจนทำให้แนวกระสอบทรายที่ทำเสริมแนวพนังจนพังทลาย ส่งผลให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ตำบลวังหลวง ตำบลเมืองบึงเกลือ อำเภอเสลภูมิ โดยคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านที่อยู่ทางทางน้ำ ประมาณ 6 หมู่บ้าน คือบ้านบากหนองเทา บ้านหนองผักตบ บ้านบ่อแก บ้านนาเลา บ้านโนนสวรรค์ และบ้านน้ำจั่นน้อย ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงสู่บึงเกลือ ซึ่งล่าสุดชลประทานร้อยเอ็ด ได้นำรถแบล็คโฮว 2 คัน ขนย้ายกล่องหินแกรเบี้ยนขนาดใหญ่ นำไปวางอุดแนวพนังที่แตกซ่อมแซมแนวพนังที่ขาด หลังจากนี้จะได้เสริมจะแนวเสาเข็มเพิ่มเติมเพื่อปิดกั้นจุดที่พังเสียหาย

ทั้งนี้ชาวบ้านบ่อแก่ ตำบลบึงเกลือ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้พากันตรวจสอบระดับน้ำในบึงบ่อแก ที่รับน้ำมาจากจุดพนังแตก โดยระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนท่วมแนวถนนแก้มลิงท้ายหมู่บ้าน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รีบแก้ไขซ่อมแซมพนัง เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนต่อไป

=======================

เครดิตข่าว :: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

adminpage :: สำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด